Bạn đang ở đây

Định giá sản phẩm doanh nghiệp

Trong kinh doanh hiện đại, không ai là không biết đến công thức 4P nổi tiếng

4P trong marketing (hay còn gọi là Marketing mix hoặc marketing hỗn hợp) là tập hợp các công cụ tiếp thị bao gồm: sản phẩm (Product), giá cả (Price), địa điểm (Place), xúc tiến (Promotion) . Chiến lược marketing mix được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.

Trong đó sản phầm tốt và giá cả phù hợp là hai yếu tố căn bản đầu tiên cho việc kinh doanh thành công, chính vì vậy sau khi tạo ra sản phầm có chất lượng tốt đáp ứng được nhu cầu thì việc định giá sản phẩm chuẩn xác và đảm bảo hiệu quả kinh doanh là cơ sở vững chắc cho thành công sản phẩm.

Trên thực tế việc định giá sản phẩm phụ thuộc và chịu tác động của nhiều yếu tố như nguyên vật liệu, công nghệ sản xuất, lao động, quan hệ cung cầu, đối tượng khách hành, phân khúc thị trường, chiến lực marketing.

chính vì tính chất quan trọng và phức tạp như vậy nên với bất kỳ đối tượng doanh nghiệp nào khi tiến hành định giá đều bắt buộc phải nghiên cứu kỹ lưỡng, để có thể lựa chọn một mức giá phù hợp và hiệu quả cho các sản phẩm của mình.

Tuy nhiên việc định giá sản phẩm của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng chuẩn xác, và mang lại kết quả như mong muốn của doanh nghiệp.

Ví dụ: Giữa năm 2011 khi thông tin về giá xe Ford Fiesta được công bố, trên một loạt diễn đàn về ô tô giấy lên làn sóng bình phẩm, đa số khách hàng đều tỏ ra bất ngờ với mức giá quá cao so với dòng xe nhỏ, thậm chí nhiều khách hàng đã đặt cọc cũng muốn rút tiền về. Hoặc với giá 299 USD một mẫu smartphone mới của Blackberry bị nhiều chuyên gia cảnh báo là có khả năng loại khỏi thị trường khi chưa kịp đến tay người dùng bởi giá quá cao so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Và đương nhiên khi đối mặt với tình huống này, hậu quả gánh chịu của doanh nghiệp là không hề nhỏ.

Trong trường hơp này, nếu doanh nghiệp không nhanh chóng có biện pháp xử lý, sẽ đánh mất niềm tin khách hàng, ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu doanh nghiệp bao năm xây đắp. Định giá sản phẩm là bài toán kinh doanh đòi hỏi các doanh nghiệp phải có một đáp án chuẩn xác và hiệu quả, và theo gợi ý nhiều chuyên gia muốn định giá sản phẩm thì các doanh nghiệp cần phải làm một điều gì đó để giá cả và giá trị sản phẩm cùng gặp nhau, và cùng liên kết chặt chẽ với nhau, có như vậy sản phẩm của doanh nghiệp mới có thể bước vào và định hình trên thị trường.