Thẩm định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm bắt đầu khởi nghiệp
Ngày đăng: 10/12/2015
Làm thế nào bạn xác định được giá trị của một công ty, một doanh nghiệp? Đặc biệt, một công ty này mới thành lập cách đây một tháng - Làm thế nào để bạn xác định giá khởi điểm?
Đó là câu hỏi bạn sẽ phải tự đặt ra khi bạn bắt đầu xây dựng thành lập công ty và có một hoài bão về công ty của mình.
Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản. Thẩm định giá chỉ đơn giản là xác định giá trị của một công ty tại thời điểm hiện tại. Tại Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ thẩm định giá. Tuy nhiên chính bạn sẽ là người có cái nhìn tổng quan nhất về doanh nghiệp của mình, quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá trị doanh nghiệp của bạn trong tương lai, và thẩm định giá chỉ xác định giá trị tại thời điểm hiện tại của doanh nghiệp và đưa ra nhiều biến trong tương lai Vấn đề xác định giá trị doanh nghiệp là rất quan trọng vì nó sẽ quyết định cổ phần của công ty có để nhà đầu tư đổi ra tiền. Ở giai đoạn đầu thì giá trị doanh nghiệp thường rất thấp, nhưng việc định giá có thể cao hơn rất nhiều so với điều đó
Tại sao?
Hãy nói rằng bạn đang tìm kiếm một sự đầu tư ban đầu khoảng $ 100, 000 để đổi lấy khoảng 10% công ty của bạn. Định giá trước tiền của bạn sẽ được $ 1 triệu. Tuy nhiên điều này không có nghĩa rằng công ty của bạn đáng giá 1.000.000 $ bây giờ. Bạn có lẽ không thể bán nó với số tiền đó. Định giá ở giai đoạn đầu là rất nhiều về tiềm năng tăng trưởng, như trái ngược với các giá trị hiện tại.
Giai đoạn bắt đầu của doanh nghiệp
Định giá giai đoạn đầu thường được mô tả như là "một nghệ thuật hơn là một khoa học", mà không hữu ích. Hãy làm cho nó giống như một khoa học. Chúng ta hãy xem những gì ảnh hưởng các yếu tố định giá.
Sức hút (traction).
Trong số tất cả những điều mà doanh nghiệp của bạn làm lúc mới đầu là tạo ra một sức hút, sự lôi cuốn về đường lối doanh nghiệp, sức hút là số một trong những điều đó sẽ thuyết phục họ. Sự tồn tại của một công ty là được người sử dụng biết tới. Vì vậy, có bao nhiêu khách hàng?
Danh tiếng.
Danh tiếng của bạn và sức hút của đường lối doanh nghiệp sẽ tạo cho doanh nghiệp xuất phát với số vốn cao hơn các đối thủ khác
Doanh thu. Doanh thu là quan trọng hơn đối với các phần khởi động. Doanh thu làm cho công ty dễ định giá hơn.
Kênh phân phối: Mặc dù sản phẩm của bạn có thể là trong giai đoạn rất sớm, bạn đã có thể có một kênh phân phối cho nó.
Độ hot của ngành hoạt động: Các nhà đầu tư thường có cái nhìn tổng quát về thị trường. Nếu có một ngành nghề kinh doanh nào đang hot trên thị trường, họ có thể mạo hiểm để đầu tư cho bạn
Không nhất thiết là thẩm định giá trị cao. Khi bạn định giá doanh nghiệp mình quá cao trong giai đoạn khởi đầu thì đến các giai đoạn phát triển tiếp theo bạn cần phải định giá doanh nghiệp cao hơn nữa, điều đó có nghĩa là bạn bắt buộc phải phát triển doanh nghiệp giữa các giai đoạn cao hơn so với kỳ vọng.
Ví dụ: Bạn định giá ban đầu doanh nghiệp của mình là 100.000 USD bạn định giá sau 18 tháng giá trị doanh nghiệp của bạn tăng 10 lần là 1.000.000 USD. Nếu bạn xác định giá trị ban đầu là 200.000 USD nhưng sau 18 tháng nếu xác định mức định giá tăng 10 lần thì doanh nghiệp của bạn phải kỳ vọng 2.000.000 USD. Con số ban đầu 100.000USD với 200.000 USD là không lớn, nhưng sau 18 tháng thì sự khác biệt giữa 1.000.000 USD kỳ vọng với 2.000.000 USD kỳ vọng là rất nhiều.
Chia sẻ với chúng tôi